Olympic Tiếng Anh THCS năm học 2015-2016: Vòng chung khảo hấp dẫn với phần thi Nghe – Nói
Sáng hôm nay, Chủ nhật ngày 28/2/2016, vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS đã được khai mạc tại trường ĐH Công Đoàn. Trong vòng thi này, các thí sinh sẽ trải qua 2 phần thi nghe – nói, trong đó, phần thi nói sẽ được thực hiện với các giáo viên bản ngữ của Tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam. Đây là cơ hội giúp thí sinh đánh giá trình độ tiếng Anh một cách toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trước đó, hơn 1200 thí sinh từ từ 327 trường thuộc 30 quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã dự thi vòng 1 để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, ngữ pháp và sử dụng từ vựng qua bài thi trắc nghiệm. Kết quả, 223 thí sinh đạt số điểm từ 61/80 điểm đã được lựa chọn để tham dự vòng 2.
Việc có thêm phần thi nghe – nói được giáo viên nước ngoài tại Language Link trực tiếp kiểm tra được xem là phần nổi bật nhất của cuộc thi. Thông qua đó, các thí sinh được đánh giá toàn diện khả năng ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo ông Gavan Iacono, Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam chia sẻ: “Nghe và nói luôn là hai kỹ năng song hành với nhau, phản ánh hai chiều của một quá trình giao tiếp. Nghe tốt sẽ giúp nói tốt, nói chuẩn và ngược lại. Vì thế, thông qua cuộc thi, chúng tôi muốn khuyến khích và tạo điều kiện cho các em rèn luyện hai kỹ năng quan trọng này, giúp các em có cơ hội va chạm và tự tin hơn khi giao tiếp trong môi trường quốc tế.”
Đặc biệt, trước khi bước vào phần thi nói, các thí sinh còn được tham gia hoạt động “Easy English – Tiếng Anh thật dễ” giúp các em bồi bổ thêm vốn tiếng Anh và giải tỏa tâm lý.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một số thí sinh trước giờ thi để xem các bạn đã chuẩn bị thế nào cho phần thi của mình.
Bạn Trần Hoài Anh – Lớp 9E THCS Dịch Vọng: (61/80 điểm vòng sơ khảo):
Em chủ yếu luyện thi nghe qua youtube, xem ti vi. Trong 4 kỹ năng, kỹ năng nghe của em là tốt nhất nên em khá tự tin với phần thi này, còn với phần thi nói em thường tự luyện nói trước gương theo chủ đề. Em thấy rất vinh dự khi được tham gia kỳ thi chuẩn quốc tế như Olympic Tiếng Anh, đây là cơ hội tuyệt vời để em thử thách bản thân và có cơ hội làm quen để tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL sau này. Mục tiêu của em thời gian tới là đỗ vào chuyên Anh của trường chuyên Ngữ -ĐHQG HN.
Bạn Lê Hải Yến – 9A Việt Nam An-giê-ri (65/80 vòng sơ khảo)
Với kỹ năng nghe, em thường tập luyện bằng cách xem các phim hài, phim không có phụ đề hoặc phụ đề tiếng Anh giúp tăng vốn từ vựng và hiểu ngữ cảnh như người bản xứ. Ở trường em cũng được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài nên em thấy tự tin tham dự vòng thi này. Em rất hào hứng với cuộc thi Olympic Tiếng Anh vì đây là sân chơi đánh giá toàn diện 4 kỹ năng của thí sinh, đặc biệt là phần thi nói với giáo viên nước ngoài tại vòng thi này.
Bạn Trần Đăng Duy – 9A3 Xuân Mai A – Huyện Chương Mỹ (61/80 vòng sơ khảo):
Em thấy tự hào và vui sướng khi là thí sinh ở huyện ngoại thành được lọt vào vòng chung khảo Olympic Tiếng Anh. Đây là một cuộc thi lớn giúp em được cọ xát, tranh tài với rất nhiều bạn trên địa bàn thành phố. Trong các kỹ năng em thấy kỹ năng nghe của em ổn nhất, em thường luyện nghe qua các video về công nghệ, giới thiệu sản phẩm của các công ty lớn như Apple hoặc nghe đài BBC. Với kỹ năng nói, em thường tập nói trước gương hoặc ghi âm lại và nhờ giáo viên chỉnh sửa. Em hi vọng sẽ giành được học bổng của Language Link tại kỳ thi này để hoàn thiện hơn các kỹ năng của bản thân.
Bạn Nguyễn Thế Phong – 9A4, THCS Cầu Giấy (68/80 điểm vòng sơ khảo):
Em thấy tự tin với phần thi nghe và viết. Ở trường các thầy cô giáo thường giới thiệu các sách luyện nghe chuẩn quốc tế như FCE của Oxford, hoặc Cambridge giúp em luyện nghe và nâng cao vốn tiếng Anh của mình. Với phần thi nói em vẫn hơi run vì điểm yếu của em và của nhiều học sinh Việt Nam nói chung là chưa biết cách diễn đạt ý tưởng của mình như thế nào tốt nhất, trình bày vẫn còn ngắc ngứ, nhưng vòng thi này lại là vòng thi em thích nhất vì lần đầu tiên được cơ hội thử sức thi nói theo tiêu chuẩn quốc tế với giáo viên nước ngoài. Em hi vọng sẽ đạt được giải tại cuộc thi để có điểm thưởng xét tuyển vào cấp THPT.