Vòng chung khảo Olympic tiếng Anh THCS năm học 2015-2016: Phần thi Nói hấp dẫn, nhiều thí sinh xuất sắc đạt điểm cao
Phần thi nói với giáo viên bản ngữ của Tổ chức giáo dục Language Link đã khép lại vòng chung khảo hấp dẫn của Olympic tiếng Anh THCS năm học 2015-2016. Theo đánh giá của ông Ian Normile, Giám đốc học vụ của Language Link, mặt bằng chất lượng thí sinh tham gia thi nói năm nay khá cao, đã có những điểm tuyệt đối được dành cho các thí sinh xuất sắc.
Phần thi nói với thang điểm 20 điểm đánh giá thí sinh trên 5 tiêu chí: phát âm – ngữ pháp – từ vựng – mức độ trôi chảy – các yếu tố phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu, mức độ tương tác với giáo viên…). Đặc biệt, trước khi bước vào phần thi nói, các thí sinh còn được tham gia hoạt động “Easy English – Tiếng Anh thật dễ” giúp các em bồi bổ thêm vốn tiếng Anh và giải tỏa tâm lý.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một số giáo viên ngay khi phần thi nói kết thúc:
Cô Emma Scannel:
Tôi khá bất ngờ với khả năng tiếng Anh của một số học sinh mà tôi phỏng vấn. Các em thể hiện vốn từ vựng phong phú, cấu trúc ngữ pháp chặt chẽ, mức độ trôi chảy khá cao. Nhiều thí sinh biết cách ghi điểm qua các yếu tố phi ngôn ngữ như giao tiếp mắt, cử chỉ cơ thể… Nhìn chung, các thí sinh có khả năng nói khá tốt, các em có thể trả lời các câu hỏi của chúng tôi bằng vốn ngôn ngữ phong phú, biết cách đưa ra luận điểm và dùng tiếng Anh để bảo vệ luận điểm của mình. Một số em có phát âm và ngữ điệu rất tốt, khiến tôi có lúc tưởng mình đang nói chuyện với một học sinh bản ngữ.
Cô Samantha Basterfield:
Trong số các học sinh mà tôi phỏng vấn, một số em khá căng thẳng có lẽ do các em chưa có nhiều dịp tiếp xúc với người nước ngoài, trong khi đó, một số học sinh khác thì lại rất tự tin. Một số học sinh có vốn từ vựng khá phong phú. Khi trả lời các câu hỏi khó, nhiều em có khả năng trình bày ý kiến của mình bằng những cấu trúc ngữ pháp chặt chẽ, từ vựng phức tạp. Một số học sinh là các em giao tiếp rất tự tin, sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, khiến phần trình bày và trao đổi của các em rất hấp dẫn.
Thầy Mathew Taylor:
Ngoài một số học sinh khá căng thẳng khiến phần thể hiện của họ không được tốt, nhìn chung, tôi khá ấn tượng với khả năng ngôn ngữ của các thí sinh mà tôi có dịp phỏng vấn. Có một vấn đề chung với các học sinh là các em thường hay bị căng thẳng và ép bản thân mình phải tìm những từ vựng, cấu trúc câu thật phức tạp để thể hiện bản thân. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bằng việc các em sử dụng những từ, cấu trúc ngữ pháp đơn giản nhưng trôi chảy, tự nhiên, biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể để biến cuộc phỏng vấn thành cuộc trò chuyện cởi mở, thoải mái. Đó chính là những yếu tố giúp các em ghi điểm trong mắt giáo viên/người phỏng vấn, và đó cũng là mục đích cao nhất của giao tiếp.
Cô Poornima Krishnan:
Nhìn chung, tôi thấy các thí sinh tham gia vòng 2 mà tôi phỏng vấn có khả năng tiếng Anh khá tốt. Nhiều em có thể trả lời khá trôi chảy và tự tin với những câu hỏi mà theo tôi là khá khó. Một số em có vốn từ vựng khá phong phú khiến tôi rất ngạc nhiên. Đa số các em biết cách thể hiện các yếu tố phi ngôn ngữ trong giao tiếp như giao tiếp mắt, ngôn ngữ cơ thể rất tốt, khiến cuộc phỏng vấn của tôi trở thành một cuộc nói chuyện thoải mái, cởi mở.