Vòng chung khảo Olympic tiếng Anh Tiểu học năm học 2015-2016: Phần thi Nói hấp dẫn, nhiều thí sinh xuất sắc đạt điểm tuyệt đối
Phần thi nói với giáo viên bản ngữ của Tổ chức giáo dục Language Link đã khép lại vòng chung khảo hấp dẫn của Olympic tiếng Anh Tiểu học năm học 2015-2016. Theo đánh giá của ông Ian Normile, Giám đốc học vụ của Language Link, mặt bằng chất lượng thí sinh tham gia thi nói năm nay khá cao, đã có những điểm tuyệt đối được dành cho các thí sinh xuất sắc.
Phần thi nói với thang điểm 20 điểm đánh giá thí sinh trên 5 tiêu chí: phát âm – ngữ pháp – từ vựng – mức độ trôi chảy – các yếu tố phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu, mức độ tương tác với giáo viên…). Đặc biệt, trước khi bước vào phần thi nói, các thí sinh còn được tham gia hoạt động “Easy English – Tiếng Anh thật dễ” giúp các em bồi bổ thêm vốn tiếng Anh và tạo tâm lý thoải mái để hoàn thành tốt phần thi nói.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với một số giáo viên ngay khi phần thi nói kết thúc:
Cô Ilanie Ries:
Tôi khá bất ngờ với khả năng tiếng Anh của các học sinh mà tôi phỏng vấn. Mức độ nói trôi chảy của các em khá cao, một số em có phát âm và ngữ điệu rất tốt. Tôi rất ngạc nhiên với vốn từ vựng phong phú mà một số em thể hiện, tôi không nghĩ học sinh 11 tuổi lại có thể có vốn từ vựng đa dạng đến vậy. Khá nhiều em thể hiện phần thi nói của mình một cách rất tự nhiên, các biết cách ghi điểm qua các yếu tố phi ngôn ngữ như giao tiếp mắt, cử chỉ cơ thể…
Cô Min Fang:
Nhìn chung, các em thể hiện rất tốt trong phần thi nói của mình, trừ một số em có vẻ hơi căng thằng. Các em có khả năng giao tiếp khá trôi chảy, phát âm khá tốt, và mặc dù có mắc một số lỗi ngữ pháp nhưng tổng thể chất lượng thí sinh năm nay khá tốt. Một số học sinh giao tiếp rất tự tin, sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, khiến phần trình bày và trao đổi của các em rất hấp dẫn.
Thầy Patrick Flynn:
Các học sinh tôi có cơ hội phỏng vấn đều có trình độ tiếng Anh khá cao. Các em giao tiếp trôi chảy, thể hiện ý kiến rõ ràng bằng vốn từ vựng khá phong phú. Tuy vậy, có 1 vấn đề là ngữ pháp của các em chưa thực sự hoàn hảo, có lẽ vì các em coi việc nói trôi chảy quan trọng hơn, nên quên mất các quy tắc ngữ pháp.