Chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 – cần chú ý những điều gì?

Lớp 3 là thời điểm trẻ vẫn tiếp tục làm quen với các kiến thức tiếng Anh nền tảng và cơ bản nhưng với cường độ và dung lượng kiến thức rộng lớn hơn so với hai cấp học trước. Đây cũng là giai đoạn “vàng” mà phụ huynh có thể định hướng và hỗ trợ trẻ phát triển năng lực tiếng Anh hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ chia sẻ các nội dung chính yếu cũng như những lưu ý quan trọng trong chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 nhằm giúp phụ huynh tham khảo và áp dụng khi hướng dẫn trẻ học tiếng Anh tại thời điểm này.

Phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề trong chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3
Phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề trong chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3

Chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm 20 Unit, với các nội dung chính xoay quanh gia đình, trường học, bạn bè, thế giới xung quanh trẻ em.

1. Chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 từ Unit 1 – Unit 5: Giới thiệu bản thân và bạn bè

Đây là các nội dung cơ bản và quen thuộc nhất trong chương trình học tiếng Anh lớp 3 của trẻ. Bài học đầu tiên “Hello” sẽ giúp trẻ làm quen cách chào hỏi trong tiếng Anh. Các mẫu câu chào hỏi khi gặp mọi người, từ vựng khi chào hỏi, cách chào hỏi trong lần đầu gặp mặt và cách nói tạm biệt khi ra về.

Bài học thứ hai là “What’s your name”, chủ yếu tập trung hướng dẫn cách giới thiệu tên, bản thân, cách đánh vần tên cho trẻ. Đây cũng là chương giúp ôn lại bảng chữ cái tiếng Anh và cách ghép chữ để tạo nên từ.

Trong Unit 3 mang tên “This is Tony”, trẻ sẽ được tiếp xúc với các sự vật xung quanh ở khoảng cách gần và xa. Cấu trúc “This is”, “That is” là những nội dung cần được nhấn mạnh tại chương học này.

Tại Unit 4, trẻ sẽ được làm quen với số đếm từ 1 – 10 trong tiếng Anh cũng như cách hỏi và đáp về tuổi.

Cuối cùng, bài học thứ 5 mang tên “Are they your friends?” sẽ hướng dẫn trẻ giới thiệu bạn bè của mình cho mọi người xung quanh cũng như cách sử dụng đại từ nhân xưng ở ngôi số nhiều “They”.

2. Các nội dung về hoạt động tại trường học trong Unit 6 – Unit 10

Tại Unit 6 “Stand up”, trẻ em sẽ được làm quen với một số câu lệnh căn bản được giáo viên sử dụng trong lớp học như “Come in”, “Stand up”, “Sit down”, “Open your book”, “Close your book”,… Hơn nữa, thông qua Unit này, trẻ cũng sẽ hiểu hơn về phép lịch sự trong giao tiếp với người lớn hoặc trong môi trường trường học.

Chuyển sang Unit 7 “That’s my school”, học sinh sẽ được cung cấp một số lượng lớn từ vựng về chủ đề trường học, lớp học, bao gồm các danh từ chỉ sự vật và tính từ miêu tả những đồ dùng đó. Trẻ cũng sẽ được hướng dẫn cách miêu tả trường học, lớp học, đồ dùng học tập của bản thân với những cấu trúc ngữ pháp đơn giản nhất.

Tiếp tục với chủ đề trường lớp, sang Unit 8 “This is my pen”, trẻ sẽ được học về danh từ số ít/ số nhiều, các dụng cụ học tập như bút chì, thước kẻ, hộp bút,… và cách miêu tả chúng bằng các tính từ chỉ màu sắc trong Unit 9 “What color is it?”.

Đặc biệt, với Unit 10 “What do you do in break time?”, học sinh được hướng dẫn các hoạt động hoặc môn thể thao trong giờ nghỉ giải lao dành cho trẻ em tại trường học.

Trẻ em cũng được cung cấp các từ vựng về hoạt động trong giờ nghỉ giải lao tại trường học
Trẻ em cũng được cung cấp các từ vựng về hoạt động trong giờ nghỉ giải lao tại trường học

3. Chủ đề Unit 11 – Unit 15 với các sự vật và hoạt động trong ngôi nhà trong chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3

Với Unit 11 “This is my family”, học sinh sẽ được hướng dẫn học đếm từ 1 – 99, đồng thời được giới thiệu các danh từ chỉ người thân trong giai đình, cách hỏi tên tuổi, nghề nghiệp của từng thành viên.

Unit 12 “This is my house” sẽ tập trung vào việc cung cấp các danh từ miêu tả đồ vật, sự vật trong ngôi nhà, các khu vực/phòng, đồng thời giới thiệu cho học sinh cách miêu tả ngôi nhà của mình qua vốn từ vựng sẵn có. Unit 13 “Where is my book?”, Unit 14 “Are there any posters in the room?” và Unit 15 “Do you have any toys?” tiếp tục củng cố thêm các kiến thức và kỹ năng này, đặc biệt tập trung vào cấu trúc hỏi – đáp vị trí đồ vật và cấu trúc câu hỏi nghi vấn.

4. Học sinh có cơ hội mở rộng thêm nhiều kiến thức xã hội với Unit 16 – Unit 20 

Trong Unit 16 “Do you have any pets?”, học sinh được ôn lại cấu trúc câu hỏi nghi vấn đồng thời được cung cấp vốn từ vựng về chủ đề vật nuôi trong nhà cho trẻ.

Unit 17 “What toys do you like?” sẽ cung cấp các từ vựng liên quan đến đồ chơi, cấu trúc hỏi đáp về đồ chơi yêu thích cùng số lượng.

Bước sang Unit 18 “What’re you doing?”, học sinh sẽ được làm quen với thì Hiện tại tiếp diễn (Cấu trúc ngữ pháp, Dấu hiệu nhận biết, Cách sử dụng,…) kết hợp với từ vựng chỉ hành động, đặc biệt các hoạt động thuộc sở thích cá nhân như nghe nhạc, đọc sách,…

Unit 19 “Where is the park?” và Unit 10 “Where’s Sapa?” sẽ bổ sung vốn kiến thức về địa lý và tự nhiên cho học sinh. Ngoài ra, học sinh cũng được mở rộng vốn từ về thời tiết, khoảng cách và đặc điểm của từng khu vực, vùng miền.

Các giờ học tiếng Anh giờ đây không còn nhàm chán nhờ những nội dung kiến thức đa dạng
Các giờ học tiếng Anh giờ đây không còn nhàm chán nhờ những nội dung kiến thức đa dạng

Đọc thêm:

Bài viết trên đây đã đưa đến cái nhìn toàn diện nhất về những nội dung chính trong chương trình học tiếng Anh cho học sinh lớp 3. Phụ huynh có thể tham khảo và tập trung xây dựng các phương pháp học tập hiệu quả cho con trẻ dựa vào khung kiến thức chi tiết này.